Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

DỊU DÀNG SẮC TÍM




Tên tiếng Việt : Păng-xê
Tên tiếng Anh : Pansy
Tên tiếng Pháp : Pensée
Tên Latin : Violatricolor
Biệt danh : “Heartsease” – Sự thanh thản
Thông điệp : Nhớ về em (Thinking of You); Người đã chiếm giữ mọi ý nghĩ của tôi


Theo một truyền thuyết của Đức, ngày xưa Pansy có mùi hương thơm ngào ngạt. Người ta kéo nhau đi từ hàng dặm xa đến chỉ để được ngửi mùi hương đó. Nhưng chính vì vậy mà lớp cỏ xung quanh bị giẫm nát, tàn phá. Pansy cầu xin Chúa giúp đỡ những ngọn cỏ mong manh đó. Thế là, từ đó, Chúa lấy đi hương thơm của Pansy, nhưng bù lại cho nó một vẻ đẹp tuyệt vời.

Người đời đã yêu mến tặng cho loài hoa này nhiều biệt danh khác nhau, mà quen thuộc nhất có lẽ là "Heartsease", bởi vì người ta tin rằng những cánh hoa hình trái tim này có phép màu tình yêu kỳ diệu, có thể chữa lành những trái tim tan vỡ, an ủi những nỗi đau tình yêu, và nhất là, nếu bạn luôn giữ chúng bên mình thì bạn sẽ chắc chắn nhận được tình yêu của người mình yêu.


Hoa Pansy được đưa từ Pháp vào nước ta hồi đầu thế kỷ 20 và đã thích nghi với một số nơi như Sapa, Ba Vì, Tam Đảo và các tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt, Đà Lạt với điều kiện khí hậu quanh năm mát mẻ, ôn hòa đã được coi là quê hương thứ hai của loài hoa này.

Ở Đà Lạt hoa pensée gần như có quanh năm, nhưng đẹp nhất là vào những tháng mùa khô, trời nắng hanh, se lạnh... Du khách hay gặp pensée ở vườn Bích Câu, thác Prenn, thung lũng Tình Yêu... nhưng trước đó nó được trồng nhiều ở trạm khí tượng và khảo cứu nông nghiệp Dankir, khách sạn Palace và Trường Lycée Yersin... Lứa tuổi "mực tím" cũng rất thích loài hoa này, hay ép hoa pensée vào trong sách vở, lưu bút và vì thế ở Đà Lạt hoa pensée còn có tên là hoa học trò.

Hoa Pansy được trồng bằng hạt, giâm cành hoặc có thể bằng công nghệ cấy mô. Nhưng nhìn chung các nghệ nhân và nhà sản xuất hoa vẫn thích trồng Pansy từ hạt, vì mỗi lô hạt giống của loài cây này đều luôn chứa những bất ngờ, thú vị... Hạt hoa Pansy rất quý, thường nhập từ Pháp, Hà Lan và gần đây đồng bào ở Bắc Mỹ cũng đã gửi giống về...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Web Analytics