Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

TỰ TRỒNG GIÀN KHỔ QUA

Quá sợ thuốc trừ sâu độc hại, người dân TP đang đua nhau trồng rau sạch tại gia, mọi người tận dụng những khoảng nhỏ trên sân thượng để trồng giàn leo cho mướp, khổ qua, bí xanh, bầu...

Sau đây là cách trồng giàn  khổ qua tại nhà.

 Gieo hạt:  

Cho đất trồng rau vào chậu, tưới nước vừa đủ ẩm , dùng tay bổ lỗ sâu 1cm và cho htj vào, gieo 5-6 hạt trong chậu có đường kính miệng 25-30cm sau đó lấp đất lại, dùng tấm đậy đậy chậu lại sau khi gieo hạt, sau 2-3 ngày khi hạt nhú  mầm thì mở tấm đậy ra, kiểm tra độ ẩm trong thời gian gieo hạt tránh để đất quá khô sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nảy mầm.

 Bón phân:

Khi cây khổ qua có hai lá thật (10-15 ngày sau khi nảy mầm) thì bón thêm phân cho cây phát triển tốt hơn. Cứ 15 ngày lại bón phân 1 lần cho đến khi cây ra hoa đậu trái và thu hoạch trái

Làm giàn :
 Khi khổ qua ra tua cuốn thì cắm cây chống cho khổ qua leo bám lên giàn

Giai đoạn cây ra hoa cần phải tưới đủ nước, không dùng vòi phun lên hoa dễ làm rụng hoa và rụng trái non.
Thụ phấn bổ sung : Mỗi sáng khonagr 9-10h ngắt hoa đưc (hoa không có bầu phình bên dưới) úp vào nuốm hoa cái (hoa có bầu phình bên dưới), giúp hoa cái thụ phấn tốt hơn, cây đậu trái được nhiều hơn.

Phòng ngừa sâu bệnh: 

Khổ qua có thể bị các loại sâu hại như : sâu xanh, sâu vẽ bùa dùng crymax, Bring Tin.
Bệnh hại: phấn trắng, đốm lá dùng mataxyl, Bệnh héo cây dùng Exin, Sincosin để phòng trị.

Thu hoạch:

Khi thấy trái khổ qua chuyển sang  màu sáng bóng thu trái. Khổ qua thường được thu hoạc sau 50 ngày gieo trồng, chăm sóc tốt cây có thể cho trái kéo dài từ 30-45 ngày.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Web Analytics