Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Không gian xanh trên sân thượng




Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn cần một nơi yên tĩnh, thoáng đãng để nghỉ ngơi thư giãn. Nếu nơi bạn ở quá xa công viên thì có lẽ việc tạo ra một khoảng xanh ngay tại nhà là điều cần thiết.



Trong điều kiện đất chật người đông, việc bố trí sân thượng là hoàn toàn hợp lý. Đây sẽ là nơi thư giãn của gia đình, nơi gặp gỡ bàn bè thân thiết.Có rất nhiều chất liệu để làm giàn hoa như sắt, thép, gỗ, mỗi chất liệu đều có vẻ đẹp riêng của nó. Song có một lưu ý, trên sân thượng rất nóng, vì vậy gia chủ nên lựa chọn những loại cây cảnh chịu nắng, chịu được điều kiện khí hậu của nước ta. 
 Chăm sóc vườn cây cũng rất quan trọng, bạn không nên bỏ qua khâu này. Nước nên tưới vào buổi sáng sớm và chiều muộn, không tưới nước vào thời điểm nắng gắt trong ngày. Bạn cũng cần chú ý đến các yêu cầu riêng của mỗi loại cây ở mỗi giai đoạn phát triển để bón phân cho phù hợp. Vào mùa mưa nên bón các loại phân có nhiều chất đạm sẽ giúp cho lá phát triển tốt, mùa khô nên bón nhiều phân và kali sẽ trợ giúp cho sự phát triển của thân và cành. Với các giỏ hoa cảnh, không nên bón nhiều phân trước mùa trổ hoa sẽ dẫn đến hiện tượng rụng hoa.

Sử dụng vật liệu cũng hỗ trợ cho ý đồ nới rộng không gian. Ví dụ, tạo hình ảnh của một góc công viên yên tĩnh chỉ cần một chiếc ghế đá và trụ đèn, một bờ ao trồng vài bụi sả, một góc sân nhà lộng gió và những cánh diều, một ao cá với hòn non bộ...tất cả khiến trí tưởng tượng của bạn bay bổng.

Do tính chất vườn trên cao không thể như vườn dưới đất, bạn cần chọn những loại cây phù hợp, chịu nắng gió và ít rụng lá. Tránh trồng cây quá rậm hoặc pha tạp nhiều thứ cây. Bạn cũng nên chừa không gian để tập thể dục hoạc lối đi lại, chỗ ngồi nghỉ như: một chòi rợp bóng, bộ bàn ghế sẽ giúp thưởng thức trọn vẹn không gian xanh này. Các chậu cây nên chọn lọc về chủng loại và có sự đồng nhất để tạo nên khu vườn xinh xắn và tiện dụng. Cây trông trên lan can đôi khi chỉ là những loại khá đơn giản như cau, dừa cảnh, hoa mười giờ, lan...Không gì thú vị hơn khi mỗi chiều cả nhà ngồi hóng mát trên sân thượng và ngắm nhìn màu xanh của cây lá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Web Analytics